สุขภาพ

เทรนด์ผลิตภัณฑ์ความงามหมายถึงอะไรจริงๆ

ผลิตภัณฑ์ความงามของอเมริกาเคยส่งออกไปต่างประเทศอย่างกว้างขวางและมองว่าเป็นตัวแทนของอิสรภาพและความทันสมัย สำหรับความงามนั้นนอกจจากจะต้องดูถึงความสวยงามและคุณภาพที่ดีแล้วนั้นการทำสิ่งที่ตามเทคโนโยลีและความทันสมัยก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน

พอนด์ส? น้ำมันของโอเลย์? ครีมบำรุงผิวที่เป็นวัตถุดิบหลักสำหรับผู้หญิงอเมริกันรุ่นต่อรุ่นแทบจะไม่สามารถตามกระแสความงามที่ร้อนแรงที่สุดในปัจจุบันได้ นั่นก็คือกิจวัตรความงามที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเอเชียหลายขั้นตอน ซึ่งได้เขย่าโลกเครื่องสำอางอย่างล้นหลาม

Forbes รายงานว่าบริษัทเครื่องสำอางในอเมริกากำลังรวมสีและครีมของเอเชียไว้ในผลิตภัณฑ์ของตน ในขณะที่บุคคลบางคนก้าวไปอีกขั้นและผลิตเซรั่มที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเอเชียโดยใช้ส่วนผสม เช่น หอยทาก

อุดมคติด้านความงามเชื่อมโยงกับอุดมการณ์และทัศนคติแบบเหมารวมของต่างประเทศมายาวนาน ซึ่งรวมถึง “ความฝรั่งเศสของแฟชั่น” และ “ความเป็นอังกฤษด้านสุขอนามัย” ในอเมริกา การเกิดขึ้นของฮอลลีวูดและการประกวดความงาม ตลอดจนพัฒนาการด้านการแต่งหน้าและการจัดแสง เชื่อมโยงเครื่องสำอางอเมริกัน

เข้ากับความเย้ายวนใจและความก้าวหน้าอย่างใกล้ชิด ตัวอย่างที่โดดเด่นประการหนึ่ง รัฐบาลเมจิของญี่ปุ่นสนับสนุนการแต่งกายและทรงผมแบบตะวันตกให้เป็นส่วนหนึ่งของขบวนการสมัยใหม่ ส่งผลให้แป้งทาหน้าสไตล์ตะวันตกกลายเป็นเรื่องธรรมดาในประเทศ

ผู้ก่อตั้ง Shiseido ซึ่งเป็นบริษัทความงามชั้นนำของญี่ปุ่น ได้สร้างแบบจำลองของบริษัทโดยใช้ร้านขายยาในอเมริกา ลูกชายของเขาสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียในนิวยอร์ก และทำงานในร้านขายยาในเมืองนี้เป็นเวลาสองปี และในที่สุดก็กลับมาประยุกต์วิธีการแบบอเมริกันกับธุรกิจครอบครัวของเขา

เมื่อชาวอเมริกันเริ่มส่งออกไปต่างประเทศในช่วงทศวรรษที่ 1930 บริษัทอย่าง Pond’s ระมัดระวังในการสร้างบรรยากาศแห่งความพิเศษ

ในประเทศเช่นอินเดีย พวกเขาเน้นย้ำว่าผลิตภัณฑ์ของตนมีไว้สำหรับ “ผู้หญิงอินเดียที่มีฐานะดีกว่า” และโฆษณาในหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษชั้นยอดเป็นส่วนใหญ่ หลังสงคราม การตลาดในต่างประเทศของชาวอเมริกันที่ใส่ใจตัวเองได้เพิ่มมากขึ้น

โดยบริษัทต่างๆ ยังคงใช้ดาราฮอลลีวู้ดในการโฆษณาต่อไป บริษัทอย่าง Max Factor ขายสินค้าผ่านชั้นเรียน “โรงเรียนเสริมความงาม” สั้นๆ กับผู้หญิงในท้องถิ่นที่แม้จะไม่ใช่คนผิวขาว แต่แต่งหน้าแบบอเมริกัน (ริมฝีปากสีเข้ม ถอนคิ้ว) เพื่อให้พวกเธอยังคงระบุตัวตนของประเทศที่ “แปลกใหม่” ได้

ในขณะที่ผลิตภัณฑ์ความงามของเอเชียแพร่หลายในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางของอเมริกา บางที แนวคิดเก่าๆ ของเราเกี่ยวกับมาตรฐานความงามก็เริ่มที่จะครอบคลุมมากขึ้นและสามารถหาได้ง่ายขึ้นด้วย

 

สนับสนุนโดย    คาสิโนเวียดนาม